บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/ เดือน/ ปี 13 มกราคม 2558
ครั้งที่ 1
ควารู้ที่ได้รับ
วันที่ 7 มกราคม 2558
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอนอาจารย์พูดถึงแนวการเรียนการสอนในรายวิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย และอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนในรายวิชานี้
วันที่ 13 มกราคม 2558
วันนี้อาจารย์ใหวาดภาพตนเอตามจินตนาการให้เวลา15นาทีและออาจารย์ก็ให้นำภาพที่วาดไปติดไว้บนกระดานหนาห้องและอาจารย์ก็ได้อธิบายเทคนิคการติดผลงานหน้าห้องควรจะเรียงจากซ้ายไปขวาจากบนลงล่างให้สวยงามและเวลาที่เด็กทำงานครูผู้สอนควรเดินดูขั้นตอนการทำผลงานศิลปะของเด็ก เพราะขั้ยตอนการทำของเด็กแต่ละคนแตกต่างกันไม่ใช้แค่รอดูผลงานของเด็กตอนที่เสร็จแล้วเท่่านั้น และอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนพูดถึงภาพของตนเองว่าภาพนี้คืออะไร ทำให้เราได้เทคนิกที่สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
ผลงานของฉัน
ชื่อภาพ เที่ยวสวนดอกไม้
หลังจากทำงานเดียวเสร็จอาจาย์ให้ทำงานกลุ่มเพื่อนำเสนอในวันพฤหัสบดีกลุ่มละ 6 คน เป็นกาแสดงความคิดเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่15มกราคม 2558
ความรู้ที่ไดรับ
วันนี้เป็นการนำเสนองานกลุ่มที่แต่ละกลุ่มช่วยกันแสดความคิดเห็นเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยและออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยมีคำถามอยู่ทั้งหมด 7ข้อ ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ร่วมกันคิดและนำเสนอออกเป็นMind map
โดยมีเนื้อหา ดังนี้
ศิลปะคือ
- การขีด เขียนตามจิตนาการ
- การวาด การขีด ตัดแปะ การปั่น
ความสำคัญของศิลปะ
- พัฒนาพํฒนาการของเด็กครบทั่ง4ด้าน
1.ด้านร่างกาย เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
2.ด้านอารมณื เด็กเกิดความเพลิดเพลินผ่อนคลาย
3.ด้านสังคน เด็กได้ทำานร่วมกับเพื่อนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
4.ด้านสติปัญญา เด็กแสดงออกทางความรู้สึก การใช้ภาษา
ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ไม่ปิดกั้นจินตนาการของเด็ก
- ให้เด็กได้สร้าสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มที่
- เด็กได้ลงมือกระทำตามจินตนาการ
- เด็กได้ถ่ายทอดความคิดของตนเองผ่าผลงานศิลปะ
คุณลักษณะของครู
- อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส
- มีความคิดที่สร้าวสรรค์แปลกใหม่
-ไม่ควรติผลงานของเด็ก
- ครูมีหน้าที่ชี้แนะ แนะนำ แต่ไม่ควรสั่งให่เด็กทำ
ครูสอนศิลปะอะไรให้กับเด็ก
- สี การบอกชื่อสี
ตัวอย่างกิจกรรม
- เป่าสี
- การพิมพ์ภาพจากใบไม้
- ฉีกปะ
- ระบายสี
- พับสี
- หยดสี
- ปั่นดินน้ำมัน
- พับกระดาษ
ความคาดหวัง
- ได้เทคนิกการสอนศิลปะที่หลากหลาย
- สามารถนำกิจกรรมในห้องเรียนไปปรับสอนกับกิจกรรมในอนาคต
- สามารถนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างเป็นผลงานได้
ประเมินผลงาน
- ประเมินจากกระบวนการทำชิ้นงานของเด็ก
- ผลงานของเด็ก
- การถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กผ่านชิ้นงาน
ภาพการนำเสนอของเพื่อนกลุ่มอื่นๆ
ประเมินหลังการเรียน
อาจารย์ผูสอน
เพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย
ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น