วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด

วัน/  เดือน/ ปี  13  มกราคม   2558

ครั้งที่ 1 

                      ควารู้ที่ได้รับ


วันที่ 7 มกราคม 2558

      วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอนอาจารย์พูดถึงแนวการเรียนการสอนในรายวิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย  และอธิบายเกณฑ์การให้คะแนนในรายวิชานี้

วันที่ 13 มกราคม  2558

      วันนี้อาจารย์ใหวาดภาพตนเอตามจินตนาการให้เวลา15นาทีและออาจารย์ก็ให้นำภาพที่วาดไปติดไว้บนกระดานหนาห้องและอาจารย์ก็ได้อธิบายเทคนิคการติดผลงานหน้าห้องควรจะเรียงจากซ้ายไปขวาจากบนลงล่างให้สวยงามและเวลาที่เด็กทำงานครูผู้สอนควรเดินดูขั้นตอนการทำผลงานศิลปะของเด็ก เพราะขั้ยตอนการทำของเด็กแต่ละคนแตกต่างกันไม่ใช้แค่รอดูผลงานของเด็กตอนที่เสร็จแล้วเท่่านั้น และอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนพูดถึงภาพของตนเองว่าภาพนี้คืออะไร  ทำให้เราได้เทคนิกที่สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง


ผลงานของฉัน  




ชื่อภาพ เที่ยวสวนดอกไม้

         หลังจากทำงานเดียวเสร็จอาจาย์ให้ทำงานกลุ่มเพื่อนำเสนอในวันพฤหัสบดีกลุ่มละ 6 คน เป็นกาแสดงความคิดเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่15มกราคม 2558 

                     ความรู้ที่ไดรับ

          วันนี้เป็นการนำเสนองานกลุ่มที่แต่ละกลุ่มช่วยกันแสดความคิดเห็นเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยและออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยมีคำถามอยู่ทั้งหมด 7ข้อ ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ร่วมกันคิดและนำเสนอออกเป็นMind  map   

           โดยมีเนื้อหา ดังนี้    


ศิลปะคือ 

-  การขีด  เขียนตามจิตนาการ
-  การวาด  การขีด  ตัดแปะ  การปั่น

ความสำคัญของศิลปะ

     - พัฒนาพํฒนาการของเด็กครบทั่ง4ด้าน

1.ด้านร่างกาย เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
2.ด้านอารมณื เด็กเกิดความเพลิดเพลินผ่อนคลาย
3.ด้านสังคน  เด็กได้ทำานร่วมกับเพื่อนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
4.ด้านสติปัญญา เด็กแสดงออกทางความรู้สึก  การใช้ภาษา

ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

- ไม่ปิดกั้นจินตนาการของเด็ก
- ให้เด็กได้สร้าสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มที่
-  เด็กได้ลงมือกระทำตามจินตนาการ
- เด็กได้ถ่ายทอดความคิดของตนเองผ่าผลงานศิลปะ

คุณลักษณะของครู

- อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส
- มีความคิดที่สร้าวสรรค์แปลกใหม่
-ไม่ควรติผลงานของเด็ก
- ครูมีหน้าที่ชี้แนะ แนะนำ แต่ไม่ควรสั่งให่เด็กทำ

ครูสอนศิลปะอะไรให้กับเด็ก

- สี   การบอกชื่อสี

ตัวอย่างกิจกรรม

- เป่าสี
- การพิมพ์ภาพจากใบไม้

- ฉีกปะ

- ระบายสี

- พับสี

- หยดสี

- ปั่นดินน้ำมัน  

- พับกระดาษ


ความคาดหวัง


- ได้เทคนิกการสอนศิลปะที่หลากหลาย

- สามารถนำกิจกรรมในห้องเรียนไปปรับสอนกับกิจกรรมในอนาคต

- สามารถนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างเป็นผลงานได้


ประเมินผลงาน


- ประเมินจากกระบวนการทำชิ้นงานของเด็ก
- ผลงานของเด็ก
- การถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กผ่านชิ้นงาน


ภาพการนำเสนอของเพื่อนกลุ่มอื่นๆ
















ประเมินหลังการเรียน

อาจารย์ผูสอน
     
      เข้าสอนตรต่อเวลา  มีกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะให้ทำหลากหลาย มีการสอนเทคนิกต่างๆเพิ่มเติม

เพื่อน

      เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย  

ตนเอง

      เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยาย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น