วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด

วัน/  เดือน/ ปี  5  กุมภาพันธ์   2558

ครั้งที่ 4


       ความรู้ที่ได้รับ

วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะเด็กปฐมวัย
             กระดาษ  เป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ    ได้อย่างกว้างขวาง เพราะ หาง่าย ราคาไม่แพง เป็นวัสดุที่เด็กคุ้นเคย เช่น กระดาษวาดเขียน  กระดาษปรู๊ฟ กระดาษโปสเตอร์สีต่างๆ กระดาษมันปู กระดาษจากนิตยสารที่ไม่ใช้แล้ว เป็นต้น    
-                   กระดาษวาดเขียน 
-                   กระดาษโปสเตอร์ 
-                   กระดาษมันปู  เป็นกระดาษผิวเรียบมันด้านหนา ด้านหลังเป็นสีขาว
-                   กระดาษจากนิตยสาร 
-                   กระดาษหนังสือพิมพ์
สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย
         สี เป็นวัสดุที่ดึงดูดความสนใจของเด็กเป็นอย่างมาก สีที่ใช้ในงานศิลปะของเด็กปฐมวัย เช่น สีเทียน สีฝุ่น สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีจากธรรมชาติต่างๆ สีแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและข้อบ่งใช้ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมแต่ละประเภทที่จัดให้กับเด็ก
-                    สีเทียน ( Caryon )  
          -    สีชอล์กเทียน (oil pasteal) 
          -    สีเทียนพลาสติก (plastic crayon)                                         
           -    สีเมจิก  (Water color)                                                                             
            -   ปากกาปลายสักหลาด(felt pen)    
              - ดินสอ (pencil)
             -  ดินสอสี (color pencil)

สีที่ต้องผสมน้ำหรือเป็นน้ำ
       สีประเภทนี้ ได้แก่ สีฝุ่น สีน้ำ        สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร          สีพลาสติกผสมน้ำ ฯลฯ            สีแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะ
          สีจากธรรมชาติจะเป็นสีที่ได้จาก ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ลำต้น ราก หรือ เปลือกของพืช ดิน ฯลฯ เป็นสีที่ไม่สารเคมีเจือปน จึงไม่เป็นอันตราย แก่เด็ก อย่างไรก็ตาม สีจากธรรมชาติบางชนิดก็อาจเป็นอันตรายที่เกิดจากอาการแพ้ในรูปแบบต่างๆ ได้
วัสดุในการทำศิลปะ
         กาว  
          ดินเหนียว
           ดินน้ำมัน
            ดินวิทยาศาสตร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
1.  สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
2.  สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
- สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น
- สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก ฯลฯ
ทฤษฎีสี (Theory of colors)




อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
                   สีเหลือง                ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
                   สีแดง     ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
                   สีเขียว   เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
                   สีน้ำเงิน เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
                   สีม่วง     เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
                   สีส้ม       ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น
                   สีน้ำตาล                ความแห้งแล้ง น่าเบื่อหน่าย
                   สีดำ        เศร้า มืด หนักแน่น น่ากลัว
                   สีเทา       สงบ สบายใจ เคร่งขรึม                                                                       
                   สีขาว     สะอาด บริสุทธิ์ เรียบง่าย สว่าง
                   สีฟ้า        สว่าง มีชีวิตชีวา

                   สีชมพู    ร่าเริง สดใส

กิจกรรมงานศิลปะในอาทิตย์นี้คือการวาดภาพตามจุด  คือ  แผ่นที่หนึ่งวาดภาพตามจุดเป็นสิ่งไม่มีชีวิต และ อกหนึ่งแผ่นวาดภาพตามจุดเป้นสิ่งมีชีวิต

1.กระดาษวาดภาพตามจุด


2.วาดภาพตามจุดสื่งไม่มีชีวิต



3.วาดภาพตามจุดสิ่มีชีวิต


4.ผลงานวาดภาพระบายสีตามจุดสิ่ไม่มีชีวิต


5.ผลงานวาดภาพระบายสีตามจุดสิ่งมีชีวิต



อาทิตนี้มีการนำผลงานไปติดที่กระดานหน้าชั้นและอาจารย์ผู้สอนก็อธิบายงานแต่ละชิ้นเราสามารถนำไปใช้กับเด็กได้อย่างไรจึงจะเหมาะสมส่งเสริมจินตนาการของเด็ก

   








ประเมินหลังการเรียนการสอน


อาจารย์   เข้าสอนตรงต่อเวลา  มีกิจกรรมให้ทำที่แปลกใหม่และน่าสนใจ  อธิบายกิจกรรมที่ทำในอาทิตย์นี้เข้าใจง่าย

เพื่อน      เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยาย  ตั้งใจทำกิจกรรมเกี่ยวกับผลงานศิลปะที่อาจารย์นำมาให้ทำอย่างสนุกสนาน

ตนเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังที่อาจารย์ยาย  ตั้งใจทำกิจกรรมเกี่ยวกับผลงานศิลปะ  ได้เทคนิคการติดภาพหน้าชั้นที่แปลกใหม่  สนุกกับการทำงานศิลปะทุกชิ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น